Ghost In The Shell ฉบับภาพยนตร์แป้ก แต่โคจิมะกลับชอบซะงั้น

Home / Japan Cartoon, Live-Action / Ghost In The Shell ฉบับภาพยนตร์แป้ก แต่โคจิมะกลับชอบซะงั้น
Ghost In The Shell

ลองมาฟังรีวิวจาก ฮิเดโอะ โคจิมะ นักสร้างเกมรุ่นใหญ่ดูบ้าง

Ghost In The Shell เวอร์ชั่นภาพยนตร์ฮอลลีวูดที่กำลังเข้าฉายอยู่ ณ ตอนนี้ กับกระแสด้านลบค่อนข้างเยอะ เราลองมาฟัง (อ่าน) ความเห็นจากคุณฮิเดโอะ โคจิมะ ผู้กำกับและสร้างเกมสไตล์ภาพยนตร์ที่มีผลงานขึ้นหิ้งอย่าง Metal Gear Solid กันบ้าง เกี่ยวกับการตีความภาพยนตร์ Ghost In The Shell ของผู้กำกับ Rupert Sanders

คุณโคจิมะ กล่าวว่า “ภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นการดัดแปลงที่เหมาะอย่างมาสำหรับการดัดแปลงให้เข้ากันกับสไตล์หนังฮอลลีวูดบล็อกบัสเตอร์” ด้วยการตีความ “วิญญาณ” จากเนื้อเรื่องต้นฉบับ และคุณโคจิมะ ยังบอกด้วยว่านี่เป็นการดัดแปลงภาพยนตร์ที่ดีสำหรับหลายๆ คนที่ต้องการอะไรที่เข้าถึงง่ายไม่เป็นเชิงปรัชญาแบบอนิเมะหรือการ์ตูนต้นฉบับของ Shirow Masamune

▼เปรียบเทียบฉากต่อฉากระหว่างภาพยนตร์กับอนิเมะ

คุณโคจิมะ ยังบอกอีกว่า การดัดแปลงของ Rupert Sanders “ซื่อตรงต่ออนิเมะต้นฉบับอย่างไม่เน่าเชื่อ” เขาเทียบเคียงกับภาพยนตร์จากฝั่งของ Marvel Cinematic Universe ในลักษณะที่ว่า “เปลือกนอก (ลักษณะของภาพยนตร์, ฉากของภาพยนตร์, การใช้เทคโนโลยีการเล่าเรื่องแบบปัจจุบัน และการนำเสนอ)” กับ “วิญญาณ (จุดเด่นของตัวละคร, ธีมของเรื่อง)” มักจะถูกปรับเปลี่ยนไปให้เหมาะสมต่อการสร้างภาพยนตร์

“ถึงจะใช้เทคโนโลยีการถ่ายทำใหม่ล่าสุดก็ตาม ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ถูกลดทอนเป็นเพียงภาพยนตร์ที่ตั้งใจสร้างภาพเลียนแบบตามฉากในอนิเมะ มันไม่ใช่สิ่งที่แย่ ในฐานะแฟนมังงะและอนิเมะ มันสร้างความพึงพอใจได้อย่างไม่น่าเชื่อ และการแสดงความเคารพของภาพยนตร์ต่อตัวอนิเมะต้นฉบับนั้นก็มีอยู่จนแทบไม่มีคำถามเพิ่มเติมเลย แต่ในฐานะแฟนของผลงานต้นฉบับแล้ว ผมอดที่จะคิดไม่ได้ว่าการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ติดอยู่ใน เปลือก ของอนิเมะต้นฉบับ จนก่อให้เกิดผลว่าภาพยนตร์ไม่สามารถกลายเป็นเอกเทศได้”

first-trailer-ghost-in-the-shell-hollywood-live-action-movie-01

ต้นฉบับของเวอร์ชั่นมังงะนั้น ลงตีพิมพ์ในนิตยสาร Young Magazine ของทาง Kodansha เมื่อปี 1989 ก่อนจะถูกตีพิมพ์ในอเมริกาครั้งแรกโดยสำนักพิมพ์ Dark Horse ในปี 1995 ณ เวลาทั้งสองช่วงนั้น อินเตอร์เน็ตยังเป็น “พื้นที่ลึกลับรอคนกล้าไปสำรวจ” ในขณะที่ปัจจุบันนั้นคนเรารู้จักอินเตอร์ในลักษณะ “มีตัวตน” แล้ว ดังนั้นประโยคของตัวละคร Kusanagi Motoko ที่ว่า “อินเตอร์เน็ตนั้นลึกลับและไร้ขอบเขต” อาจจะไม่ได้ส่งผลต่อโลกนี้ในปัจจุบันเท่าใดนัก

เอาเป็นว่าในส่วนของภาพยนตร์นั้น แล้วแต่มุมมองนะครับไม่มีถูกผิดแล้วแต่การตีความ ส่วนตัวผมเองก็ชอบเหมือนกัน ชอบสการ์เล็ตน่ะ เรื่องของเรื่อง ฮ่าๆ ^^

ที่มา news.dexclub